Sunday, November 4, 2018

นิทรรศการศิลปะที่ว่าด้วยเรื่องของ “เธอ” Patani Artspace















 นิทรรศการศิลปะที่ว่าด้วยเรื่องของ “เธอ”
โดยศิลปิน : 
กามีละ อิละละ , นอเดียนา บีฮิง , นูรุลฟิรดาวส์ ดิง
ภัณฑารักษ์ : อนุวัฒน์ อภิมุขมงคล
ในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2561 
Artist talk 16:30 เป็นต้นไป
พิธีเปิด เวลา 17.30 น.
นิทรรศการจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 2 พฤศจิกายน – 20 ธันวาคม 2561 ณ Patani Artspace จ.ปัตตานี
สอบถามรายละเอียดได้ที่ เพจ Patani Artspace หรือโทร 0935794264

“บทความจาก Curater อนุวัฒน์ อภิมุขมงคล”

ในโลกที่กำลังดำเนินไป อย่างไร้ขีดจำกัด ผู้คนต่างก็แสดงบทบาทสมมติใส่กัน การจะยืนยันถึงสัจจะของความเป็นตัวตน จึงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเราถูกห้อมล้อมและกำลังสวมใส่ มายาคติ ที่ทับซ้อนกันจนมืดบอด ยากจะหาความจริงแท้ในชีวิตได้ อย่างไรก็ตาม สัญชาติญาณและจิตใต้สำนึกของความเป็นมนุษย์ ก็ย่อมแสดงออกมาให้เห็น อาจเป็นช่วงเวลาหนึ่ง ผ่านอะไรบางอย่าง 
เช่นเดียวกับผลงานศิลปะในครั้งนี้ ที่ศิลปินมีที่มาและความบันดาลใจต่างกัน กระบวนการ เทคนิควิธีการนำเสนอก็ต่างกัน แต่สิ่งที่พวกเธอมีร่วมกันและถูกถ่ายทอดออกมาในผลงานทุกชิ้น คือ ความละเมียดละไมของการแสดงออก การเอาใจใส่กับรายละเอียดของเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชีวิต การสะสมทุกเสี้ยวส่วนของความทรงจำ ความแข็งแกร่งและบอบบางของช่วงสภาวะอารมณ์ สิ่งเหล่านี้คือ “ความเป็นผู้หญิง”ของพวกเธอ 
เธอคนแรก กามีละ อิละละ Kameelah I-lalaเธอมีภาพจำของเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ส่งผลให้ผู้หญิงคนหนึ่ง สูญเสียสามีไปในวันของการสมรส ชุดแต่งงานที่ขาวสะอาดกลับกลายเป็นชุดที่เต็มไปด้วยคราบของความโศกเศร้า รวมถึงภาพของการหย่าร้างกันด้วยเหตุผลมากมาย สำหรับเธอที่เป็นผู้หญิงคนหนึ่งแล้ว ความสะเทือนใจนี้ส่งผลให้เธอตั้งคำถามต่อความแน่นอนของชีวิตคู่ ที่ซึ่งศาสนามีคำสอนถึงความดีงามของการแต่งงาน ทว่าในสังคมปัจจุบัน ความหวังที่จะประสบความสำเร็จในการมีชีวิตคู่ กลายเป็นสิ่งหลังที่หลายคนจะนึกถึง การปักเย็บ การประกอบขึ้นใหม่ของเครื่องประดับ และผ้าชนิดต่างๆ ในรูปทรงที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมตีความ เราอาจพบความอ่อนไหวและความเปราะบางของความเป็นผู้หญิง ภายใต้ลายลูกไม้ที่ซ้อนกัน เราอาจเจอความอดทดอดกลั้นบนรอยตะเข็บของเส้นด้าย หรือเราอาจเจอความงามแท้จริงที่ซ่อนอยู่ในริ้วรอยของความยับเหล่านั้น ทั้งหมดนี้เพียง “เพราะ...เธอ”ปรารถนาที่จะแสดงมันออกมา เพื่อให้เราทบทวนจุดมุ่งหมายในชีวิต
เธอคนที่สอง นอเดียนา บีฮิงNordiana Beehing เธอผู้เก็บรายละเอียดของความทรงจำภายในบ้าน รวบรวมสั่งสมไว้จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของจิตใต้สำนึก “เพราะ...เธอ” เห็นว่าความทรงจำเหล่านั้น เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้หญิงอย่างเธอ มีคุณค่าต่อการใช้ชีวิตในอดีตที่ผ่านมา มีชีวิตที่กำลังดำเนินอยู่ และอยากมีชีวิตต่อไป ผลงานของเธอจึงเต็มไปด้วยรูปทรงที่แสดงถึงเรื่องราวภายในบ้านที่มีลักษณะสถาปัตยกรรมในของถิ่นของเธอเอง เต็มไปด้วยร่องรอยของกาลเวลาและสาระของการใช้ชีวิต ผืนผ้าโปร่งที่ถูกทับซ้อนกันจนเกิดเป็นน้ำหนัก ปักเย็บด้วยเส้นด้ายตะปุ่มตะป่ำ เป็นภาพความความทรงจำกึ่งความฝัน ที่ยังคงฝังลึกในความรู้สึกของเธอตลอดมา และส่งต่อให้ผู้ชมย้อนไปสำรวจความทรงจำของตัวเอง
เธอคนสุดท้าย นูรุลฟิรดาวส์ ดิง Firdaos Dingเธอเป็นผู้หญิงที่รักในการสะสม เธอมีของสะสม เป็นวัตถุและเศษซากของเหตุการณ์ทางสังคม เธอพยายามเชื่อม ต่อ แก้วที่แตกให้กลับมาเหมือนเก่า พยายามสะสมสิ่งของที่ผ่านเรื่องราวและการใช้งานมาจนเปื่อยยุ่ย ผุพัง บ้างก็เป็นภาพข่าวเหตุการณ์ซ้ำๆที่เกิดขึ้นในพื้นที่รอบๆตัวเธอ บ้างก็เป็นดอกไม้ใบหญ้าที่เข้ามาในชีวิตเธอ รวมไปถึงวัตถุบางอย่างที่ดูเหมือนต้องการสนทนากับเธอ แต่สุดท้ายเธอกลับพบว่า แก้วที่แตกไปแล้วไม่สามารถประกอบกลับให้เป็นเหมือนเดิม ดอกไม้ที่เหี่ยวแห้งจะกลับไปเบ่งบานอีกไม่ได้ การจะเรียกหาเสรีภาพ ความสุข และความสงบให้กลับคืนสู่พื้นที่ที่เธออยู่ ก็คงเป็นไปได้ยากเช่นกัน ตราบใดที่ผู้คนยังคงขว้างปาความสูญเสียใส่กัน แต่อย่างไรก็ตาม เธอก็ยังคงเก็บสะสมชิ้นส่วนจากความสูญเสียนี้ต่อไป “เพราะ...เธอ”หวังว่าวันหนึ่ง มันจะช่วยตอกย้ำให้มนุษย์ไม่ผลิตซ้ำประวัติศาสตร์อันเลวร้ายนั้นอีก
ดังนั้น นิทรรศการ Because of Her จึงรวบรวมเรื่องราวภายใต้จิตสำนึกของความเป็นผู้หญิงของศิลปินเช่นเธอทั้งสามคน ที่แสดงออกผ่านผลงานศิลปะ ที่ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเธออาจรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ได้ แต่มันเป็นความความจริงที่ปราศจากการปกคลุมของอาภรณ์ทาง มายาคติ ไม่ว่าจะยุคสมัยใด พื้นที่ใด หรือเพศใด ก็สามารถรับรู้ได้ถึงสิ่งเหล่านี้ อาจผ่านความเป็นแม่ คู่ชีวิต เพื่อน หรือใครก็ตามที่เราพบเจอ ส่วนในเรื่องที่ว่าพวกเธอเหล่านั้นจะแสดงออกมาในรูปแบบใด ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายทาง การมาชมผลงานในนิทรรศการครั้งนี้ จึงอาจช่วยให้เข้าใจความเป็นเธอเหล่านั้นได้ นอกเหนือจากนั้นแล้วผลงานทุกชิ้นก็เต็มไปด้วยความจริงของสภาวการณ์ในสังคมที่เกิดขึ้น ที่เราทุกคนมีหน้าที่ร่วมกันในการรับรู้ รับฟัง และรับผิดชอบต่อสังคม...












































      บันทึก 4 พฤศจิกายน 2561

ร่วมแสดงความยินดีในวันเปิดนิทรรศการ
……
Because of Her : นิทรรศการศิลปะว่าด้วยเรื่องของ “เธอ”
ยินดีกับศิลปิน : กามีละ อิละละ , นอเดียนา บีฮิง , นูรุลฟิรดาวส์ ดิง ขอบคุณ “เธอ” ทั้งสามที่นำผลงานกลับมาแสดงที่บ้านปัตตานี
……
ยินดีกับภัณฑารักษ์ : อนุวัฒน์ อภิมุขมงคล กับนิทรรศการ Because of Her กล่าวถึงเรื่องราวภายใต้จิตสำนึกของความเป็นผู้หญิงของศิลปินทั้งสามได้อย่างน่าสนใจ
……
ยินดีกับPatani Artspace สำหรับนิทรรศการคุณภาพ


Pichet Piaklin.

ขอบคุณภาพจาก Wanmuhaimin E-taela













































































































































































































No comments:

Post a Comment

Temp song